แนะนำตำแหน่งงาน AE (Account Executive) อย่างละเอียด AE คืออะไร วันนี้ได้รู้กัน

แนะนำตำแหน่งงาน AE (Account Executive) อย่างละเอียด AE คืออะไร วันนี้ได้รู้กัน

By: BestjobInTh Team | 13 สิงหาคม 2563 | 22,008 views | 442 shares


สวัสดีครับ วันนี้เบสต์จ๊อบ จะมาแนะนำให้ทุกๆคนได้รู้จักถึงตำแหน่งงานที่เรียกว่า Account Executive หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า AE ว่าคืออะไร ได้ทำงานอะไรบ้าง และงาน AE เหมาะสมกับใครบ้าง สำหรับผู้ที่เพิ่งเข้าเว็บไซต์เบสต์จ๊อบเป็นครั้งแรก ก็สามารถแชร์บทความนี้ลงในทั้ง Facebook และส่งต่อผ่าน LINE ให้เพื่อนได้โดยกดปุ่มแชร์ได้ครับ

Account Executive(AE) ตำแหน่งสำคัญในองค์กร

AE คือผู้ที่รับหน้าที่ดูแลลูกค้าขององค์กรอย่างใกล้ชิด ซึ่ง AE แต่ละคนก็จะมีกลุ่มลูกค้าที่ตัวเองจะต้องดูแล ลูกค้าของใครของมัน โดยที่ไม่ก้าวก่ายกันเอง ซึ่งในแต่ละองค์กรเองก็จะมี AE ได้หลายคนด้วยกัน เพื่อแบ่งหน้าที่ไม่ให้ AE แต่ละคนทำงานหนักเกินไป

ศัพท์ในวงการ เราจะเรียกลูกค้า 1 รายว่า 1 account ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรเลยกับบัญชี แค่เราใช้คำพ้องเสียงที่มีความหมายคนละคำกันเฉยๆครับ ดังนั้นลูกค้า 10 รายจึงเรียกว่า 10 account

ศัพท์ในวงการ เราจะเรียกลูกค้า 1 รายว่า 1 account

ยกตัวอย่างเช่น บริษัท A มีลูกค้า 100 ราย ก็คือมีทั้งหมด 100 account นั่นเอง และถ้าหากว่าบริษัทนั้นๆมี AE อยู่ 5 คน แต่ละคนก็จะดูแลลูกค้าประมาณ 20 รายด้วยกัน แบ่งๆกันไป โดยหัวหน้าซึ่งมีตำแหน่ง Account Manager ซึ่งในบางครั้งหากองค์กรมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น Account Manager ก็จะทำการจัดสรรลูกค้าใหม่ๆให้ AE คอยดูแล

รู้จักกับ Account Executive (AE) ให้ลึกขึ้น

ในบางครั้ง AE ก็จะดูแลลูกค้าองค์กรด้วยกัน (B2B) บางครั้งก็จะได้ดูแลกลุ่มลูกค้าที่เป็นบุคคล (B2C) โดยขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการของบริษัทนั้นๆ แต่ไม่ใช่ว่าทุกสินค้าและบริการจำเป็นจะต้องมี AE เสมอไป เพราะส่วนใหญ่แล้ว AE จะดูแลกลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือบริการที่มีความซับซ้อน ต้องการปรับแต่ง หรือเปลี่ยนแปลงอะไรอยู่เรื่อยๆ หรือมีการซื้อซ้ำ หรือซื้อเพิ่มอยู่เรื่อยๆ เราจึงไม่ค่อยเห็น AE ที่ดูแลสินค้าหรือบริการที่ซื้อครั้งเดียวจบเท่าไหร่นัก

AE ของแต่ละบริษัทจะแบ่งลูกค้ากันดูแลตามอุตสาหกรรมของลูกค้า แบ่งตามเขตพื้นที่ หรืออื่นๆ รวมไปจนถึงการแบ่งตามขนาดบริษัทลูกค้า ซึ่งก็แน่นอนว่า AE ที่มีประสบการณ์ก็จะได้ดูแลลูกค้าที่ใหญ่ขึ้นๆและยากขึ้นๆตามลำดับ

AE ทำงานอะไรบ้าง

เมื่อคุณได้รู้จัก AE คร่าวๆไปแล้วว่าทำหน้าที่ดูแลลูกค้า เราลองมาทำความรู้จักกับ AE ให้ลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิมกันครับ อย่างแรกที่ต้องทำความเข้าใจเลยก็คือ ในแต่ละบริษัทก็จะทำงานที่แตกต่างกันออกไปเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการของแต่ละบริษัท ซึ่งหน้าที่โดยทั่วๆไปของ AE มีดังนี้

  1. เป็นผู้ติดต่อประสานงานระหว่างลูกค้า และองค์กรของตัวเองโดยตรง ในแทบจะทุกๆเรื่อง ตั้งแต่เริ่มต้นเป็นลูกค้า แนะนำสินค้าและการใช้งานเบื้องต้น แก้ไขปัญหา ไปจนถึงการติดตามใบสั่งซื้อ การชำระเงิน ฯลฯ
  2. เป็นผู้ที่บางครั้งจะเข้าไปอยู่ในออฟฟิศของลูกค้าเลย ตั้งแต่ขั้นตอนตรวจรับสินค้า ไปจนถึงการใช้งานสินค้าในช่วงแรกๆ จนถึงสิ้นสุดการใช้งานของลูกค้า
  3. คอยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า (เฉพาะที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการขององค์กรตัวเองเท่านั้น) ดังนั้นคนที่เป็น AE เองก็จะต้องเป็นคนที่มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และแก้ปัญหาได้อย่างดี
  4. ประสานงานกับทีมอื่นๆในองค์กรของตัวเอง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
  5. คอยอัพเดทถึงสินค้าและบริการของตัวเอง ให้กับลูกค้าอยู่เสมอๆ นั่นคือ AE จะต้องเป็นคนที่รู้จักสินค้าและบริการขององค์กรตัวเองเป็นอย่างดีด้วย
  6. คอยแก้ไขปัญหาต่างๆที่ลูกค้าพบเจอในการใช้สินค้าและบริการของบริษัท
  7. ในบางครั้ง AE จะคอยแนะนำสินค้าและบริการของบริษัทที่เป็นประโยชน์ เพิ่มเติมให้ลูกค้าด้วย

มีงาน AE อะไรในเบสต์จ๊อบบ้าง

ในเว็บไซต์เบสต์จ๊อบเองก็มีตำแหน่งงาน Account Executive (AE) ว่างอยู่พอสมควร โดยนอกจาก 10 งานล่าสุดด้านล่างนี้ ยังมีงานทางด้าน AE อีกเยอะและหลากหลาย ให้คุณได้เลือกสมัครงานกัน

งานAccount Executiveล่าสุดในระบบ


บริษัท ซินเนอร์รี่ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

Account Executive - AE

บริษัท ซินเนอร์รี่ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

หน้าที่ความรับผิดชอบ ติดต่อประสานงานกับลูกค้าทางโทรศัพท์ อีเมล และช่องทางอื่นๆ เพื่อรับคำสั่งซื้อ สอ...

จำนวน: อัตรา

ประกาศเมื่อ: 25 กรกฎาคม 2567

รักกัน ชอบกัน แชร์บทความนี้ให้เพื่อนได้เลยครับ


บริษัทดีๆ ที่น่าทำงานด้วย

ฝากประวัติกับ BestJob.in.th
ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

กรอกประวัติของคุณกับเว็บไซต์ BestJob.in.th วันนี้ รับแจ้งเตือนงานมาใหม่ก่อนใคร และรอรับข้อเสนอตำแหน่งงานจากบริษัทชั้นนำได้เลย!