หางานยากจัง ลองใช้เทคนิคนี้สิ ได้งานไวแน่นอน!

หางานยากจัง ลองใช้เทคนิคนี้สิ ได้งานไวแน่นอน!

By: BestjobInTh Team | 29 สิงหาคม 2562 | 18,917 views | 348 shares


ในยุคปัจจุบันที่การหางานมีความยากลำบากมากขึ้น หางานยากขึ้นอย่างชัดเจน จนหลายๆคนอาจจะเกิดอาการท้อ ล้มเลิกการหางานกันไปเลยก็มีให้เห็นกันอยู่ทุกๆวัน แต่ว่าในยุคที่อะไรๆก็ยากลำบากอย่างนี้ ถ้าคุณลองเปิดใจยอมรับ และลองเริ่มต้นหางานใหม่อีกครั้ง โดยที่ใช้เทคนิคหางานที่เราแนะนำให้ครบทุกข้อล่ะก็ รับรองว่าคุณจะได้งานอย่างรวดเร็วแน่นอน

งาน ไม่ได้หายากอย่างที่คิด

งาน ไม่ได้หายากอย่างที่คิด ตรงกันข้าม ถ้าคุณรู้หลักการแล้วล่ะก็ จะบอกด้วยซ็ว่า งานหาง่ายกว่าที่คิดมาดนัก รู้งี้รู้ซะตั้งนานก็ดีแล้ว

พวกเราเว็บไซท์จ็อบเทพเอง ก็ได้รับการติดต่อจากบริษัทชั้นนำต่างๆเหมือนกัน โดยที่ HR หลายๆที่ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หาพนักงานยากเย็นเหลือเกิน

เดี๋ยวนะ เกิดอะไรขึ้น?

ลองตั้งสติดีๆแล้วมองในภาพรวมดูก่อนนะครับ จริงๆแล้วบริษัทเองก็มีตำแหน่งงานว่าง ที่หาพนักงานไปทำยากเหมือนกัน มันไม่ใช่ว่ามีคนทำงานอยู่เยอะแล้วหรอกนะ ในตอนนี้ภาวะตลาดแรงงานก็ขาดแคลนอยู่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่ทำไมถึงยังหางานยากอยู่ล่ะ? วันนี้ทีมงานเบสต์จ๊อบจะมาแฉรายละเอียดเบื้องลึกที่ไม่ค่อยมีคนรู้กันครับ

จากการที่ทีมงาน เบสต์จ๊อบ ได้พูดคุยกับ HR บริษัทต่างๆ ก็พบว่าการสมัครงาน โดยเฉพาะการสมัครงานออนไลน์นั้น เกิดการมั่วกันขึ้นอย่างมาก ข้อแรกเลยคือมีการสมัครงานที่ไม่ตรงสายกันอย่างหนักเลย เช่น บริษัทประกาศรับเฉพาะคนที่จบวุฒิปริญญาตรีเท่านั้น ก็ยังมีผู้สมัครงานจำนวนมากที่วุฒิต่ำกว่า ส่งใบสมัครเข้าไปอย่างเยอะเลย แล้วทีนี้พอวุฒิไม่ถึง ก็ไม่รับไง แต่พอคนสมัครเยอะ อย่างวันละร้อยกว่าคน ลองนึกภาพว่าตัวเองไปทำงานตรงนั้น แล้วในหนึ่งวันจะต้องตอบคนทั้งร้อยคนอย่างละเอียดสิ สิบวันก็พันคน เฮ้ย มันมากเกินไป ไม่มีทางเลย

ดังนั้นส่วนมากก็จะถูกมองข้ามไปเลย โดยที่ไม่ติดต่อกลับด้วยซ้ำ ถ้าใครโชคดีก็จะได้รับการติดต่อกลับมาเป็นคำปฎิเสธสั้นๆว่าไม่รับ โดยที่ไม่ได้บอกถึงเหตุผลหรืออะไรหรอกเรื่องอินซ์เดอร์ จบแค่นี้กันพอดีกว่าเนอะ ต่อไปนี้เราไปโฟกัสกันกับเทคนิคการสมัครงานที่จะช่วยให้คุณก้าวข้ามปัญหาที่พวกเราเพิ่งเล่าให้ฟังกันไป และจะทำให้คุณมีโอกาสได้งานเร็วขึ้น และเยอะขึ้นอย่างแน่นอน พวกเราแนะนำให้คุณทำตามเทคนิคนี้ให้ครบทุกข้อเลยนะครับ ไม่มีอะไรจะต้องเสียนี่ เนอะ!

1.สมัครงานตรงคุณสมบัติ

สมัครงานตรงคุณสมบัติ

ชัดเจนที่สุดแล้ว ขอให้คุณเน้นสมัครงานให้ตรงกับคุณสมบัติจริงๆ ในประกาศงานบอกว่าต้องการวุฒิขั้นต่ำอะไร ก็สมัครตามนั้นจริงๆ ถ้าคุณจะวุฒิปริญญาตรีมา ก็อย่าไปสมัครตำแหน่งที่ต้องการวุฒิปริญญาเอกเลยนะ แต่ถ้าคุณจะสมัครจริงๆ ก็เชื่อขนมเด็กกินได้เลยว่ามันจะเงียบ ไม่ได้รับการตอบรับอะไรเลย หรืออย่างดีก็อาจจะได้ Email ตอบกลับเบาๆเจ็บๆว่าไม่รับ ให้หงุดหงิดเล่นๆกัน

อีกอย่างหนึ่งที่พบบ่อยมากคือ ตำแหน่งงานที่ต้องการใบอนุญาตทำงานต่างๆ เช่นตำแหน่งทางการแพทย์ ที่ต้องการใบกำกับโรคศิลป์ ถ้าคุณไม่มีใบกำกับโรคศิลป์ ก็ไม่ต้องไปสมัครเลยนะครับ เขาไม่รับแน่นอน ให้คุณลองหางานในตำแหน่งอื่นๆที่คุณมีคุณสมบัติตรงแล้วสมัครไปเลยดีกว่า ถ้าคุณสมบัติไม่ถึง ก็อย่าสมัครตำแหน่งพวกนี้ให้ตัวเองเจ็บเล่นๆเลย

2.อัพเดทเรซูเม่ให้สดใหม่อยู่เสมอ

อัพเดทเรซูเม่ ให้สดใหม่อยู่เสมอ

โอกาสในการหางานของคุณขึ้นอยู่กับเรซูเม่สูงถึง 90% เลยทีเดียว เรซูเม่คือสิ่งเดียวที่คุณจะแสดงความเป็นตัวตนของคุณให้กับ HR บริษัทได้รับทราบ ดังนั้นถ้าหากว่าเรซูเม่ดีก็มีชัยไปครึ่งค่อนตัวแล้วล่ะครับแต่ว่าคนส่วนมากนั้นก็มักจะคิดว่าเรซูเม่ของตัวเองนั้นดีเลิศอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆเป็นความมั่นใจที่ผิดพลาดไปนะครับ เคยลองถามตัวเองไหมว่าถ้าเรซูเม่ของตัวเองดีอยู่แล้ว ทำไมเราถึงยังไม่ได้งานสักทีล่ะ ใช่มะ?

มาถึงตรงนี้ ถ้าคุณยังไม่มีเรซูเม่ คุณก็สามารถ สร้างเรซูเม่ของตัวเอง ได้ที่เบสต์จ๊อบเลย ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรทั้งนั้น แค่เข้าไปกรอกข้อมูลของตัวเองให้ครบๆในเบสต์จ๊อบ แล้วเบสต์จ๊อบก็จะสร้างเรซูเม่ของคุณขึ้นมาจากข้อมูลเหล่านั้นให้ทันทีเลย สะดวกใช่ไหมล่ะครับ อย่าพลาดเลยเชียวนะ ของดีจริงๆ ไม่รักไม่บอกนะครับ

3.ฝากประวัติบนเว็บหางานสิ

นอกจากการหางานด้วยตัวเองอยู่ทุกวันแล้ว ยังมีอีกช่องทางหนึ่งที่มีการจ้างงานเยอะไม่แพ้กันเลย นั่นก็คือการฝากประวัติของตัวเองเอาไว้บนเว็บไซท์หางานต่างๆ เชื่อไหม ว่าคนส่วนมากเลือกที่จะไม่ฝากประวัติบนเว็บหางานกัน

คนกลุ่มนี้กำลังทำความผิดพลาดมหันต์เลยทีเดียว

เพราะว่าบริษัทต่างๆเองก็ชอบที่จะเป็นฝ่ายตามล่าหาพนักงานที่มีความรู้ความสามารถตรงกับที่บริษัทต้องการเลยล่ะ ถ้าคุณฝากประวัติเอาไว้กับเบสต์จ๊อบ แล้วล่ะก็ คุณจะมีโอกาสในการได้งานที่สูงขึ้นชนิดที่ตั้งตัวไม่ทันเลยล่ะ

4.กรอกโปรไฟล์ให้ละเอียดที่สุด

กรอกโปรไฟล์ให้ละเอียดที่สุด

การฝากประวัติไม่ใช่แค่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆอย่างการอัพโหลดไฟล์เรซูเม่ตัวเอง .doc ขึ้นเว็บแล้วก็จบ มีคนจำนวนมากเลยที่ถามว่า อัพไฟล์เรซูเม่ขึ้นไปแล้ว ทำไมยังต้องกรอกข้อมูลอีก?

ถ้าจะให้ดีที่สุดเลยก็คือกรอกให้มีความสมบูรณ์ 90% ขึ้นไปเลย รูปก็ใส่เอาไว้ด้วย ทีนี้โอกาสได้งานของคุณจะมากกว่าเดิมอย่างทวีคูณแน่นอน

ทีมงานเบสต์จ๊อบขอตอบตรงนี้ชัดๆกันไปเลยนะครับว่า การที่กรอกข้อมูลอย่างละเอียดนี่ก็เพื่อให้บริษัทสามารถค้นหาคุณด้วยคำค้น (keyword) ได้นั่นเอง ถ้าคุณอัพแต่เรซูเม่ แต่ไม่กรอกข้อมูลอะไรเลย บริษัทก็ค้นหาคุณไม่เจอ เมื่อค้นหาคุณไม่เจอ เรซูเม่ของคุณก็ไม่มีคนอ่าน และเมื่อเรซูเม่ของคุณไม่มีคนอ่าน โอกาสการได้งานของคุณจึงต่ำมากนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ คนที่กรอกรายละเอียดครบถ้วนจึงได้รับการติดต่อ เสนอตำแหน่งงานรัวๆ แล้วก็ได้งานไป เปลี่ยนงานเพิ่มเงินเดือน กันเป็นว่าเล่น ในขณะที่คนที่ไม่กรอกข้อมูล หรือกรอกนิดๆหน่อยๆ ก็ถูกมองข้ามอยู่นั่นแหล่ะ ไม่ได้งานสักที

ด้วยเหตุนี้ ทีมงานเบสต์จ๊อบจึงแนะนำให้คุณกรอกข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่าปล่อยให้ช่องไหนว่างๆไว้ ถ้าจะให้ดีที่สุดเลยก็คือกรอกให้มีความสมบูรณ์ 90% ขึ้นไปเลย รูปก็ใส่เอาไว้ด้วย ทีนี้โอกาสได้งานของคุณจะมากกว่าเดิมอย่างทวีคูณแน่นอน

ชื่อ เบอร์ติดต่อ Email ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ต้องกรอกให้ครบและถูกต้อง ตรวจทานซ้ำหลายๆรอบว่าไม่ได้กรอกผิดไปนะ เพราะว่าถ้ากรอกข้อมูลครบหมด แต่ใส่เบอร์ตัวเองผิด แล้วจะมีใครโทรหาล่ะครับ

5.หมั่นเช็คอีเมล์ตัวเอง

หมั่นเช็ค Email ตัวเอง

เชื่อไหม บริษัทจำนวนมากติดต่อผู้สมัครงานผ่าน Email ครับ มากพอๆกันกับการโทรติดต่อเลยนะ หรือบางทีอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ

เชื่อไหม บริษัทจำนวนมากติดต่อผู้สมัครงานผ่าน Email ครับ

ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิดหรอก บางคนส่งใบสมัครงานมากมาย แต่ไม่เช็ค Email ตัวเองเลย หารู้ไม่ว่ามีบริษัทต่างๆส่ง Email เพื่อขอสัมภาษณ์งานคุณ แต่ในเมื่อคุณละเลยไม่เช็ค Email ของตัวเอง ก็ถือว่าคุณได้ทิ้งโอกาสงานนั้นไปแล้ว ช่างน่าเสียดายนะครับ

พวกเราแนะนำให้คุณเช็ค Email ของตัวเอง อย่างน้อยก็วันละครั้งครับ จะได้ไม่พลาดการเรียนเชิญเข้าสัมภาษณ์งาน หรือผลการสัมภาษณ์งานต่างๆของตัวเอง รวมไปถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ หรือตำแหน่งงานที่เว็บเบสต์จ๊อบได้แนะนำให้กับคุณครับ

6.ทำเลยทันที อย่าผัดวันประกันพรุ่ง!

ทำเลยทันที อย่าผัดวันประกันพรุ่ง

คนจำนวนมากจะมาตกม้าตายเอาข้อนี้แหล่ะ ทั้งแชร์ในเฟสบุ๊ค ไลน์ หรือตั้งปณิธานเอาไว้ว่าจะทำ และก็คิดว่า เอาไว้ค่อยทำก็ได้ เอาไว้ก่อนก็ได้ แล้วสุดท้ายก็ไม่ทำ มันช่างน่าเสียดายนัก ถ้าคุณได้อ่านเทคนิคเหล่านี้ทั้งหมดแล้วถือว่าเป็นโชคดีของคุณ แต่ถ้าคุณเลือกที่จะผัดไป ก็ถือว่าคุณทำลายโอกาสได้งานของตัวเองไป ลุกขึ้นมาแล้วทำมันซะตอนนี้เลยสิ! ทีมงานเบสต์จ๊อบขอช่วยกระตุ้นคุณอีกแรงครับ กดปุ่มด้านล่างได้เลย

จะเริ่มต้นหางานใหม่ตอนนี้เลยไหม?

เริ่มทันทีเอาไว้ก่อนน่า

หวังว่า....จะไม่มีใครพูดว่า หางานยากจัง อีกนะครับ

เพี้ยง ขอให้คุณได้งานดีๆ เงินเดือนสูงๆ ไวๆนะครับ ทีมงานเบสต์จ๊อบขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่มีความพยายาม และอ่านเทคนิคของเรามาจนถึงตรงนี้ได้ อย่างน้อยพวกเราก็ยอมรับว่าคุณมีความตั้งใจจริงครับ อย่ายอมแพ้ เพื่ออนาคตที่ดีกว่า!

รักกัน ชอบกัน แชร์บทความนี้ให้เพื่อนได้เลยครับ


บริษัทดีๆ ที่น่าทำงานด้วย

ฝากประวัติกับ BestJob.in.th
ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

กรอกประวัติของคุณกับเว็บไซต์ BestJob.in.th วันนี้ รับแจ้งเตือนงานมาใหม่ก่อนใคร และรอรับข้อเสนอตำแหน่งงานจากบริษัทชั้นนำได้เลย!