10 ข้อควรหลีกเลี่ยงเมื่อหางาน

10 ข้อควรหลีกเลี่ยงเมื่อหางาน

By: BestjobInTh Team | 14 พฤษภาคม 2562 | 3,344 views | 81 shares


10 ข้อควรหลีกเลี่ยงเมื่อหางาน

การสมัครงานนั้นอาจจะมีความลำบากอยู่บ้างแต่ก็อย่างเพิ่งท้อนะครับ คุณไม่ใช่คนเดียวที่บ่นว่า หางานยากจัง เพราะว่าใครๆต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวว่างานดีๆนั้นหายากจริงๆ สิ่งสำคัญคือคุณต้องมีทัศนคติที่ดีและเรียนรู้จากความผิดพลาดของคุณ ต่อไปนี้คือข้อควรหลีกเลี่ยงในการหางาน สมัครงาน

1. โทษอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ตัวเองเมื่อหางานไม่ได้

มันเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่เราจะต้องคิดในเชิงบวกมากกว่าความคิดเชิงลบ และมองไปสู่อนาคตข้างหน้าโดยพยายามเข้าใจตัวเองและทำให้ตัวคุณเองนั้นมีคุณค่า และคุณก็จะหางานได้ไม่ยาก

2. การหางานเป็นอย่างเดียวในชีวิต

อย่าเข้าใจผิดว่าการหางานเป็นสิ่งเดียวที่คุณต้องทำ มันยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากเช่น เวลาสนุกกับครอบครัว ทานอาหารดีๆ ออกกำลังกาย ออกจากบ้านทุกวัน เรียนรู้ทักษะใหม่ พบปะผู้คนและรักษาสมดุลในชีวิตของคุณ

3. เข้าใจว่าการถูกปฎิเสธงานเป็นเรื่องส่วนตัว

อย่าเอาประเด็นเรื่องที่คุณไม่ได้งานนั้นเข้ามาเป็นส่วนนึงในการทำให้คุณอารมณ์เสีย จริงๆ แล้วมันแค่เป็นกระบวนการหนึ่งของการหางานเท่านั้นเอง และการที่ถูกปฎิเสธนี้ก็มักจะทำให้คุณได้อะไรที่ดีมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ถึงจะไม่ได้ครั้งนี้ ครั้งหน้า งานหน้าก็ยังมีอยู่นะ อย่าท้อล่ะ

4. หางานในที่ๆ คนอื่นก็หากัน

การหางานในที่เดียวกับคนอื่น บางครั้งมันก็ไม่สร้างสรรค์เอาซะเลย ยังมีสถานที่ หรืองานอื่นๆ อีกมากมาย เปิดใจรับและลองสำรวจดู บางทีมันอาจจะเข้ากับคุณก็ได้นะ หรือคุณสามารถรับคำแนะนำจากคนที่คุณรู้จักก็ได้เช่นกัน

5. การสื่อสารไม่ตรงประเด็น หรือไม่ชัดเจน

นายจ้างสนใจในคุณค่าที่คุณมีมากกว่าอะไรก็ตามที่คุณเคยทำมา คิดง่ายๆ เปรียบเหมือนกับว่าคุณเป็น trailer ของหนังไม่ใช่หนังทั้งเรื่อง คุณต้องสร้างความน่าสนใจเพื่อให้นายจ้างเข้ามาซื้อตั๋วเพื่อดูให้ได้

6. ปกปิดการหางานไม่ให้คนรอบข้างรู้

จริงอยู่ที่ว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัว แต่อย่าพยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเอง แบ่งปันประสบการณ์กับคนที่คุณรักและคุณจะแข็งแกร่ง มีกำลังใจ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

7. สมัครงานทุกครั้งที่มีโอกาส

การทำแบบนี้มันจะทำให้คุณรู้สึกหมดหวังซะมากกว่า พยายามชัดเจนในการส่งใบสมัครงานในสิ่งที่คุณคิดว่าใช่ มากกว่าที่จะไปเรื่อยๆ เผื่อหวังว่าจะได้ซักที่ มันไม่นำไปสู่ความสำเร็จแน่นอน

8. กลัวที่จะผลักดันตัวเองไปข้างหน้า

นี่ไม่ใช่เวลาที่จะแฝงตัวอยู่ในเงามืด อย่ากลัวที่จะเปล่งประกาย บอกคนอื่นว่าคุณเก่งแค่ไหนและคุณมีคุณค่าต่อธุรกิจของพวกเขามากแค่ไหน ความมั่นใจไม่ใช่ความเย่อหยิ่งเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้คุณมีคุณค่า และแตกต่างจากคนอื่น

9. ลืมไปว่าเวลาเปลี่ยนตลาดก็เปลี่ยน

หากคุณไม่ได้อยู่ในตลาดงาน หรือไม่ได้หางานมานานเป็นเวลาสองสามปี คุณอาจมีความคาดหวังที่คลาดเคลื่อนได้ เพราะไม่ได้รู้ตลาดตอนนี้เป็นอย่างไร พยายามทำความเข้าใจกับตลาดงานที่ทันสมัยมากขึ้น

10. ละสายตาจากการแข่งขัน 

ต้องแน่ใจให้ได้ว่าคุณมีความแตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นอยู่ ไม่อย่างนั้นคุณก็จะเสียโอกาสไปมาก ไม่เพียงแต่ทักษะและประสบการณ์ของคุณ แต่ยังรวมถึงความสำเร็จของคุณ สิ่งเหล่านี้ควรเป็นสิ่งที่คุณจะเอามาสร้างความแตกต่างได้

เอาล่ะครับ นี่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามระหว่างการหางานนะครับ อย่าลืมนะครับหางานเทพๆ ได้ที่ bestjob.in.th เท่านั้น

รักกัน ชอบกัน แชร์บทความนี้ให้เพื่อนได้เลยครับ


บริษัทดีๆ ที่น่าทำงานด้วย

ฝากประวัติกับ BestJob.in.th
ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

กรอกประวัติของคุณกับเว็บไซต์ BestJob.in.th วันนี้ รับแจ้งเตือนงานมาใหม่ก่อนใคร และรอรับข้อเสนอตำแหน่งงานจากบริษัทชั้นนำได้เลย!