7 ตำแหน่งงานบัญชีน่าทำ สำหรับผู้ที่กำลังหางานบัญชี

7 ตำแหน่งงานบัญชีน่าทำ สำหรับผู้ที่กำลังหางานบัญชี

By: BestjobInTh Team | 21 มิถุนายน 2562 | 21,768 views | 426 shares


จากมุมมองของคนส่วนมากแล้วงานนักบัญชีมักจะถูกมองรวมๆว่าเป็นงานงานเดียวที่ทำหน้าที่คลุกคลีอยู่แต่กับเครื่องคิดเลข บิลและใบเสร็จ ในห้องบัญชีที่ไม่ค่อยมีอะไรตื่นตาตื่นใจ แต่ในความเป็นจริง งานบัญชีมีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้นอีกมากนัก และ การสมัครงานบัญชี ก็จำเป็นจะต้องรู้เรื่องบัญชีลงลึกในสายงานนั้นๆ เข้าใจในธรรมชาติของแต่ละสายงานบัญชี และมักจะไม่ข้ามสายงานกันเท่าไหร่นัก

แต่นักบัญชีที่เป็นนักบัญชีโดยรวม หรือบัญชีทั่วไป ที่ไม่มีความรู้ลงลึกในแต่ละสายงานเองก็ยังสามารถหางานบัญชีได้อยู่แต่ว่าฐานเงินเดือน จะต่ำกว่านักบัญชี ที่เชี่ยวชาญในแต่ละสายงานอยู่ ค่อนข้างชัดเจน ถ้าคุณอยู่ใน สายงานบัญชีและต้องการเงินเดือนที่สูงล่ะก็ ยังไงคุณก็ต้องลงลึก หรือสอบใบประกาศต่างๆเพื่อเพิ่มฐานเงินเดือนของคุณ

งานบัญชีมีมากมายหลากหลายไปตามแต่ละประเทศ แต่ละธุรกิจ แต่ละบริษัท และไม่ใช่แค่ว่าจะมีงานบัญชีในเฉพาะส่วนของธุรกิจเท่านั้น ส่วนของรัฐเองก็มีนักบัญชีทำงานอยู่ในทุกๆกระทรวง ทบวง กรม หรือถ้าให้เรียกกันจริงๆในทุกๆองค์กรจะต้องมีนักบัญชีเป็นส่วนหนึ่งของพนักงานอยู่เสมอๆ ในวันนี้ ทีมงาน เว็บไซท์เบสต์จ๊อบ ก็ได้รวบรวมข้อมูลตำแหน่งงานเกี่ยวกับบัญชีมาให้อย่างละเอียดแล้วครับ

ความหมายของการบัญชี

งานบัญชี คือขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์ข้อมูล และรายงานผลข้อมูลทางด้านการเงินการบัญชี และการจดบันทึกอย่างเป็นแบบแผน การจำแนกข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่อย่างเป็นระเบียบ ซึ่งจะสรุปผลสิ่งสำคัญในรูปตัวเงิน รายการ และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านการเงิน รวมถึงการแปลความหมายของบัญชีที่ถูกจดบันทึกเอาไว้อีกด้วย

ประเภทของนักบัญชี

นักบัญชีแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆได้ดังนี้

1. Management Accounting

ทำหน้าที่ดูแลบัญชีในองค์กร และดูแลงานบัญชีในส่วนของการบริหารวางแผนกลยุทธ์ และการจัดสรรงบประมาน

2. Financial Accounting

ทำหน้าที่ตรวจสอบสถานภาพทางการเงินขององค์กรโดยปกติแล้วต้องมีความรู้เรื่องกฎหมายในเรื่องที่ต้องปฎิบัติตามซึ่งสายงานนี้มีความสำคัญในการช่วยบริษัทในด้านการลงทุน

3. Fiduciary Accounting

โดยทั่วไปจัดการโดยศาลและเป็นผู้ถูกว่าจ้างที่เชื่อถือได้มีหน้าที่ในการดำเนินงานทางการงินกับสถาบันการเงินหรือทรัพย์สินของผู้ตายเป็นหลัก

4. Governmental accounting

เป็นส่วนบริหารทางการเงินของรัฐบาลซึ่งงานส่วนใหญ่นั้นเน้นไปในการจัดการข้อมูลมากกว่าเรื่องกำไรขาดทุนผู้ที่ทำงานสายงานนี้ส่วนมากทำงานเกี่ยวกับการตรวจสอบ ทำงบและจัดการงบของหน่วยงานรัฐต่างๆ

5. Project Accounting

คล้ายๆ กับนักบริหารบัญชีแต่ว่าเน้นไปในเรื่องของโครงงานที่ได้รับมอบหมายมาซึ่งช่วยทำให้องค์กรจัดสรรงบการเงินในโครงการที่เกี่ยวข้อง

6. Public Accounting

เป็นงานบริการทางบัญชีที่ประชาชนทั่วไปสามารถใช้เข้าถึงได้โดยเป้าหมายคือลูกค้าในชุมชน หรือคนต่างประเทศที่เข้ามาอาศัยก็ได้ส่วนมากแล้วจะถูกกำกับโดยกฎหมายว่าจะต้องมีใบรับรองก่อนที่จะประกอบอาชีพนี้ได้

7. Private Accounting

เป็นพนักงานบัญชีที่อยู่ในบริษัทใดบริษัทนึงโดยให้บริการทางการเงินทั้งหมดกับบริษัทนั้น ส่วนมากจะอยู่ในบริษัทที่ใหญ่หรือเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์

เมื่อเราได้ทำความรู้จักกับประเภทต่างๆของงานบัญชีไปแล้ว เราก็สามารถเลือกสายงานที่จะเรียนรู้เพื่อลงลึกไปในแต่ละสายงานนั้นได้

งานบัญชีที่เปิดรับสมัคร

ในเว็บไซท์เบสต์จ๊อบมีงานบัญชีมากมายหลากหลายมาใหม่อยู่เรื่อยๆ ถ้าสนใจตำแหน่งงานบัญชีของบริษัทไหนก็แนะนำให้รีบสมัครซะตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะว่าแต่ละงานมักจะได้พนักงานเร็ว และไม่ได้เปิดรับอยู่บ่อยๆ ให้ลองดูเมนูต่อไปนี้ของเว็บไซท์เพื่อค้นหางานบัญชีที่ตัวเองถูกใจ

เจองานไหนถูกใจ แนะนำให้สมัครเลยทันที อย่ารอ เพราะตำแหน่งบัญชีเต็มเร็ว บริษัทเดิมก็ไม่ได้เปิดรับอยู่บ่อยๆด้วย

งานบัญชีอัพเดทล่าสุด

งานบัญชีตามเงินเดือน

รักกัน ชอบกัน แชร์บทความนี้ให้เพื่อนได้เลยครับ


บริษัทดีๆ ที่น่าทำงานด้วย

ฝากประวัติกับ BestJob.in.th
ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

กรอกประวัติของคุณกับเว็บไซต์ BestJob.in.th วันนี้ รับแจ้งเตือนงานมาใหม่ก่อนใคร และรอรับข้อเสนอตำแหน่งงานจากบริษัทชั้นนำได้เลย!