8 ความสามารถพิเศษ ที่ต้องเขียน ในการสมัครงาน

8 ความสามารถพิเศษ ที่ต้องเขียน ในการสมัครงาน

By: BestjobInTh Team | 7 ธันวาคม 2562 | 857,708 views | 16263 shares


ในการเขียนเรซูเม่เพื่อสมัครงาน เชื่อว่าทุกคนจะต้องได้พบเจอกับช่องความสามารถพิเศษนี้ และหลายๆคนก็คงจะไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรลงไปดี และปล่อยช่องความสามารถพิเศษนี้เอาไว้ว่างๆ ซึ่งก็จะเสียโอกาสในการทำคะแนนดีๆไปอย่างน่าเสียดาย

ความสามารถพิเศษ ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกส่วนหนึ่งของเรซูเม่ ไม่แพ้ส่วนอื่นเลยทีเดียว โดยเฉพาะตำแหน่งงานที่เงินเดือนสูง หรือแข่งขันกันสูง บางตำแหน่งงานรับ 10 ตำแหน่ง แต่สมัครเป็นร้อย

คนที่ได้งาน กับคนที่สอบตก บางครั้งห่างกันแค่คะแนนเดียวก็มีให้เห็นกันอยู่ทุกๆวัน ซึ่งคะแนนเดียวที่ทำให้น้ำตาตกในกันมากี่ยุคกี่สมัยแล้วนี่แหล่ะ ส่วนมากจะมาจากการปล่อยช่องความสามารถพิเศษนี้เอาไว้ว่างๆ ไม่กรอกข้อมูลเพื่อรับคะแนนโบนัสพิเศษ ทิ้งโอกาสของตัวเองไปซะอย่างนั้น

ในวันนี้ทีมงานเบสต์จ๊อบก็ได้รวบรวม 8 ความสามารถพิเศษ ที่คุณสามารถเขียนลงในเรซูเม่เพื่อเพิ่มโอกาสการได้งานของตัวเอง ให้เหนือกว่าคู่แข่ง ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ทันที

1. ความสามารถพิเศษด้านภาษา

ในยุคนี้แล้ว อย่างน้อยๆคุณจะต้องได้สองภาษา คือภาษาไทย และภาษาอังกฤษ คุณอาจจะรู้อยู่แล้วว่าในประเทศไทยมีคนที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ จำนวนมากกว่าคนที่ไม่เป็นอังกฤษเลย ซึ่งหลายๆครั้ง ภาษาอังกฤษนี้เอง ก็เป็นตัวที่สามารถตัดสินได้เลยว่า คนนี้ไม่ผ่าน โดยที่ไม่ต้องสัมภาษณ์งานด้วยซ้ำ

คะแนนโบนัส: ภาษาจีน

ถ้าคุณสามารถสื่อสารภาษาจีนได้อีกด้วยล่ะก็ ถือว่าคุณจะได้เปรียบผู้แข่งขันคนอื่นมาก จนเทียบไม่ติดเลยล่ะ คนที่พูดภาษาจีนได้ มีแนวโน้มได้งานสูงมาก และมีทั้งเงินเดือน และตำแหน่ง อยู่ในค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าคนที่ไม่ได้ภาษาจีนอยู่มากพอตัวเลย ถ้าหากคุณยังไม่เป็นภาษาจีนล่ะก็ หาเวลาไปเรียนนะครับ

2. ความสามารถพิเศษด้านคอมพิวเตอร์

ในการทำงานในบริษัทต่างๆ เดี๋ยวนี้เค้าใช้คอมพิวเตอร์กันนะ ไม่ได้ใช้นกพิราบสื่อสาร ดังนั้นทุกคนจะต้องสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างคล่องแคล่วระดับหนึ่ง คือไม่ต้องเทพ แต่เอาแค่ให้สามารถทำอะไรได้คล่องพอตัว ก็พอถมเถแล้ว โปรแกรมดังๆที่คุณจะต้องใช้ได้ก็คือตระกูล Microsoft Office ต่างๆ Word, Excel, Powerpoint สามตัวนี้ก็พอแล้ว

และสำหรับผู้ที่สมัครงานด้านกราฟฟิก อย่างน้อยๆก็จะต้องเป็น Adobe Photoshop, Adobe Illustrator หรือโปรแกรมตัดต่อวีดีโอชื่อดังต่างๆอย่างเช่น Adobe Premier, Sony Vegas, Final Cut ถ้าทำได้ก็ใส่ลงไปให้หมด

3. ความสามารถในการเขียน Email ทางการ

พูดเป็นเล่นไป นี่อำกันหรือเปล่า ไม่ใช่นะครับ ถึงแม้ว่าหลายๆบริษัทจะมีกรุ๊ปไลน์เพื่อคุยงานกันก็จริง แต่เวลาสั่งงาน หรือส่งงาน หรือติดต่อกับลูกค้า ล้วนแล้วแต่ต้องติดต่อผ่าน Email ทั้งนั้น และจำเป้นจะต้องใช้ภาษาทางการด้วย ทีมงานเบสต์จ๊อบเองได้ยินหัวหน้างานบ่นลูกน้องที่เพิ่งจบใหม่เยอะมาก ว่าเขียน email ทางการไม่เป็นเลย บางครั้งติดต่อกับลูกค้า หรือติดต่อกับผู้ใหญ่ นี่คือเสียงาน เสียลูกค้ากันมานักต่อนักแล้ว

คำพวกนี้ห้ามใช้ในการเขียน Email ทางการโดยเด็ดขาด

  • พี่คะ
  • คือ พอดีว่า
  • จุ๊บๆ

4. ความสามารถเกี่ยวกับอารมณ์

นี่ก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญและถูกมองข้ามกัน คุณรู้ไหมว่า HR บริษัทปวดหัวมากๆกับพนักงานที่ควบคุมอารมณ์ของตัวเองไม่ได้ และก่อปัญหาในที่ทำงาน สร้างปัญหากับคนรอบตัว พร้อมไฝว้ตลอดเวลา ฯลฯ

หากคุณควบคุมอารมณ์ตนเองได้ ควบคุมสถานการณ์ จัดการอารมณ์ของตัวเองได้ดี ทีมก็ทำผลงานได้ดี บริษัทก็ทำกำไรได้เยอะ HR ก็ชอบ วิน-วิน

5. ความสามารถในการทำงานเป็นทีม

ในการทำงานกับบริษัท ไม่ว่าจะยังไงคุณก็จะต้องทำงานเป็นทีมครับ ซึ่งการทำงานเป็นทีมนี้ ก็ต้องเข้ากับคนได้ รู้จักและเข้าใจเพื่อนร่วมงาน หลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งกันภายในทีม ภายในบริษัท หรือแม้กระทั่งบริษัทคู่ค้า ลูกค้า

ถ้าคุณเป็นคนที่โพสต์ด่าคนอื่นในเฟซ หรือทวิตเตอร์บ่อยๆล่ะก็ ขอให้ลดๆ หรือเพลาๆลงหน่อยก็ยังดี

6. ความสามารถด้านกีฬา

ความสามารถในการเล่นกีฬา จะมีประโยชน์กับคุณมากที่สุดก็ต่อเมื่อ เป็นกิจกรรมที่ทำกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นทีม เพราะนั่นแอบมีความหมายแฝงอยู่เล็กน้อยว่าคุณสามารถทำงานเป็นทีมได้

ส่วนกีฬาประเภทเดี่ยว เช่น วิ่ง หรือว่ายน้ำ ก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าคุณสุขภาพดี แข็งแรง และถ้าคุณมีการพัฒนาการวิ่งของตัวเองอยู่เรื่อยๆ ก็แปลว่าคุณสามารถคิด วิเคราะห์ วางแผน และทำตามผนได้อย่างดีอีกด้วย

7. ความสามารถด้านดนตรี

ความสามารถในการเล่นดนตรี จะมีประโยชน์กับคุณมากที่สุดก็ต่อเมื่อ เป็นกิจกรรมที่ทำกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นทีม เพราะนั่นแอบมีความหมายแฝงอยู่เล็กน้อยว่าคุณสามารถทำงานเป็นทีมได้

ส่วนดนตรีที่เล่นโซโล่เดี่ยว ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่นัก และบางครั้งอาจจะให้โทษได้ด้วย ถ้าหากคุณกรอกข้อมูลที่ไม่มีประโยชน์มากเกินไป จน HR เกิดความรำคาญนั่นเอง

8. งานอดิเรกต่างๆ

ถ้าคุณมีงานอดิเรกที่ต้องใช้สมาธิ หรือการเข้าร่วมกลุ่มต่างๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เหมือนกับความสามารถในการเล่นกีฬาและดนตรี ให้ใส่งานอดิเรกที่เป็นประโยชน์กับตำแหน่งงานของคุณลงไป

Bonus: อย่าโกหกเด็ดขาด

เพราะว่า 99% คุณจะโดนจับได้ตอนสัมภาษณ์งาน ยกตัวอย่างเลยล่ะกัน เมื่อวานนี้เองครับ มีผู้สมัครงานกรอกข้อมูลว่าพูดภาษาจีนได้ พอไปถึงที่สัมภาษณ์งาน เจอผู้สัมภาษณ์เป็นคนจีน และสัมภาษณ์คุณด้วยภาษาจีน!! ตายสถานเดียว เสียทั้งงาน เสียเวลา เสียหน้า เสียสุขภาพจิต คุณอย่าโกหกเลยนะครับ

ฝากประวัติสมัครงานของตัวเองเอาไว้บนเว็บ Bestjob.in.th สิครับ

ฝากประวัติฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นครับ! มีบริษัทชั้นนำมากมายเข้ามาค้นหาประวัติของคุณ และยื่นข้อเสนอตำแหน่งงานให้กับคุณ

ฝากประวัติฟรี

ความสามารถพิเศษมีเยอะแยะมากมายก็จริง แต่การกรอกมันลงไปทั้งหมดไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่นอน เพราะเรซูเม่ของคุณจะต้องสั้น และกระชับ (อย่าลืมนะว่าเรซูเม่คือบทสรุป ไม่ใช่อาขยานที่ยาวคือดี) ดังนั้นให้เลือกความสามารถพิเศษที่เหมาะกับตำแหน่งงานมา ที่ตำแหน่งงานได้ใช้ มาสักไม่เกิน 3-4 อย่างที่เด็ดที่สุดที่ตัวเองคิดว่าเรามี และเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่กำลังสมัครอยู่ ก็เพียงพอแล้ว

รักกัน ชอบกัน แชร์บทความนี้ให้เพื่อนได้เลยครับ


บริษัทดีๆ ที่น่าทำงานด้วย

ฝากประวัติกับ BestJob.in.th
ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

กรอกประวัติของคุณกับเว็บไซต์ BestJob.in.th วันนี้ รับแจ้งเตือนงานมาใหม่ก่อนใคร และรอรับข้อเสนอตำแหน่งงานจากบริษัทชั้นนำได้เลย!