เรซูเม่นักศึกษาจบใหม่ ใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยดี?

เรซูเม่นักศึกษาจบใหม่ ใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยดี?

By: BestjobInTh Team | 22 มิถุนายน 2562 | 24,322 views | 438 shares


เด็กจบใหม่ไร้ประสบการณ์ควรจะเขียนเรซูเม่ด้วยภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษดี วันนี้ เบสต์จ๊อบ จะมาอธิบายกันให้เคลียร์ๆ ทีเดียวจบ ชัดเจนกันไปเลย ว่าใช้ภาษาไหนดีกว่ากัน

ทีมงานเบสต์จ๊อบเอง ก็คลุกคลีอยู่ในแวดวงสมัครงานมานาน ได้คุยกับทั้งผู้สมัครงาน และผู้ว่าจ้างผ่านมาหลายร้อยคน ต่างก็พูดกันเป็นเสียงเดียวว่า เรซูเม่ ต้องเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่เป็นเพราะอะไร ลองไปดูเหตุผลกันครับ

ผู้ว่าจ้างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า เรซูเม่ภาษาอังกฤษเท่านั้น

เหตุผลใหญ่: ผู้ว่าจ้างต้องการทราบถึง ความสามารถภาษาอังกฤษ ของผู้สมัครงาน

เป็นเหตุผลที่ใหญ่เอามากๆเลยครับ (สำหรับนายจ้าง) ในยุคนี้ยังไงก็ต้องการครที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ เนื่องจากว่าในบริษัทถึงแม้จะเป็นบริษัทไทยแท้ๆ ที่คิดว่าไม่น่าจะมีฝรั่งปนเปื้อนเข้ามา ก็ยังจะมีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติมากมายหลายสัญชาติ และบริษัทหลายๆแห่ง ที่ใช้ซัพพลายเออร์จากจีน ก็ต้องสื่อสารกับคนจีนรู้เรื่องในระดับหนึ่ง (ถ้าลงลึกก็จะใช้คนที่พูดจีนได้ไปเลย)

และการเขียนเรซูเม่ด้วยภาษาอังกฤษ จึงเป็นเสมือนโจทย์แรกที่ผู้สมัครงานต้องตีให้แตก ถ้ากระดาษแผ่นเดียวยังเขียนไม่ได้ แล้วจะไปทำเอกสารเป็นสิบๆหน้าได้อย่างไร

เริ่มมีชาวต่างชาติ AEC เข้ามาทำงานในไทยมากขึ้น

ทุกคนน่าจะเคยได้ยินกันมาแล้ว ว่าคนพม่าขยันมาก และไม่ใช่แค่กับการทำงานในระดับล่างเท่านั้น เดี๋ยวนี้คนพม่าจบปริญญาตรี มาแย่งงานกับคนไทยในตลาดเยอะเลยล่ะ ดังนั้นในหลายๆบริษัทก็จะมีชาวต่างชาติ AEC ผสมอยู่ด้วย และเราเองก็ทำอะไรกับเรื่องนี้ไม่ได้หรอกครับ

เขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษอย่างไรดี?

เมื่อเราทราบแล้วว่าต้องเขียนเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ภาษาอังกฤษเราไม่กระดิกเลยสักนิดเดียว แกรมม่าร์ก็ไม่ได้ ศัพท์ก็ท่องไม่ได้ แล้วจะทำยังไงดี เบสต์จ๊อบขอแนะนำดังนี้ครับ

1.ร่างด้วยภาษาไทยสิ

ถึงจะต้องเขียนเรซูเม่ด้วยภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องร่างด้วยภาษาอังกฤษก็ได้นี่ เราสามารถร่างด้วยภาษาไทยที่เราถนัดได้เลย

2.แล้วค่อยแปลเป็นอังกฤษทีหลัง

เมื่อร่างเสร็จแล้วก็นำร่างมาแปลเป็นภาษาอังกฤษอีกทีสิครับ ข้อห้ามเดียวเลยก็คือ ห้ามใช้กูเกิ้ลทรานสเลท โดยเด็ดขาด เพราะมันจะแปลแบบซับนรกมากมาย และคุณก็ไม่อยากให้เรซูเม่ตัวเองดูไม่ดีใช่ไหมครับ? ลองใช้คำง่ายๆค่อยๆแปลไปทีละคำ แล้วลองขอเพื่อนสนิทที่เก่งอังกฤษ ช่วยเกลาให้อีกทีก็เสร็จแล้วครับ

3.เลือกใช้ธีมเรซูเม่ที่สวยๆดูดี

คนหน้าตาดีใครๆก็อยากมองจริงไหมครับ เรซูเม่ก็เช่นกันเลือกใช้ธีมเรซูเม่ที่คลีนๆ สะอาดๆ จัดหมวดหมู่ดีๆ มาใช้สิครับ ใครเห็นก็ชอบ

4.ใส่รูปติดบัตรลงไปด้วย

เรซูเม่ก็เหมือนหนังสือแนะนำตัว ใส่รูปที่สุภาพที่สุดของเราอย่างรูปติดบัตรลงไปสิครับ แล้วก็ห้ามใส่รูปเซลฟี่ ที่ข้างหลังเห็นกองเสื้อผ้ารกรุงรังเด็ดขาดนะ ลองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปที่ควรใส่เรซูเม่ได้ที่ บทความนี้ ครับ

5.ไม่รู้จะเขียนอะไรลงไป? อ่านนี่สิ

ปัญหาโลกแตกอีกอย่างหนึ่ง เมื่อเด็กจบใหม่ไร้ประสบการณ์ จะต้องมาเขียนเรซูเม่ แต่นี่จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะทีมงานเบสต์จ๊อบได้เขียนบทความลงลึกถึง วิธีเขียนเรซูเม่ของนักศึกษาจบใหม่ เอาไว้เรียบร้อยแล้ว ลองไปอ่านกันดูนะครับ

แนะนำ:เทคนิคหางานสำหรับนักศึกษาจบใหม่ เมื่อเขียนเรซูเม่เสร็จแล้ว อย่าลืมไปอ่านเทคนิคการหางานของนักศึกษาจบใหม่กันต่อเลยนะครับ

ลองใช้เครื่องมือสร้างเรซูเม่ของเบสต์จ๊อบสิครับ ฟรีและดีด้วย
สร้างเรซูเม่ฟรี

หรือจะลองใช้เครื่องมือสร้างเรซูเม่ออนไลน์ของเบสต์จ๊อบดูก็ได้นะครับ ฟรีไม่เสียตังค์ แถมยังใช้งานได้ดีอีกด้วย

รักกัน ชอบกัน แชร์บทความนี้ให้เพื่อนได้เลยครับ


บริษัทดีๆ ที่น่าทำงานด้วย

ฝากประวัติกับ BestJob.in.th
ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

กรอกประวัติของคุณกับเว็บไซต์ BestJob.in.th วันนี้ รับแจ้งเตือนงานมาใหม่ก่อนใคร และรอรับข้อเสนอตำแหน่งงานจากบริษัทชั้นนำได้เลย!