4 เทคนิคการเขียน Resume ให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

4 เทคนิคการเขียน Resume ให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

By: BestjobInTh Team | 12 กรกฎาคม 2562 | 7,619 views | 164 shares


การหางานในยุคนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีใครสามารถที่จะฟันธงได้ว่าเป็นเรื่องง่ายหรือเรื่องยาก เพราะตลาดการหางานของเมืองไทยในปัจจุบันนี้ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเยอะมาก เนื่องจากการเข้ามาแทนที่ของหุ่นยนต์ การเข้ามาของ mobile banking ทำให้มีการเลย์ออฟพนักงานที่สาขาของธนาคารต่างๆนั้น ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้เลยว่าในอนาคตจะเป็นไปในทิศทางไหน

แต่ไม่ว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ขอให้เราทำในส่วนของเราให้ดีที่สุดก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างโอกาสให้ตัวเองได้มากมาย วันนี้เว็บไซท์เบสต์จ๊อบจะมาแนะนำถึง เทคนิคการเขียน resume ให้โดดเด่นกว่าคนอื่น และมีโอกาสได้งานเร็วขึ้นกว่าเดิม ด้วยเทคนิคพื้นๆแต่ส่งผลกระทบรุนแรงของพวกเราดูสิ

1. ปรับปรุง Resume ของตัวเองอยู่เสมอๆ

เพื่อเพิ่มโอกาสในการหางานให้ได้งานที่มีเงินเดือนสูงขึ้น และงานที่ดีขึ้น คุณควรจะอัพเดท resume ของตัวเองอย่างน้อยก็ทุกๆครึ่งปี เพื่อให้ resume ของตัวเองมีความสดและอัพเดทอยู่ตลอดเวลา เวลาที่มีบริษัทใหญ่มาเห็น resume ที่เพิ่งอัพเดทมาสดๆร้อนๆของคุณ มันจะทำให้คุณได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นๆอย่างมหาศาลเลย

2. เขียนวัตถุประสงค์ในการทำงานให้ชัดเจน

วัตถุประสงค์คืออะไร? วัตถุประสงค์ในการทำงาน เรียกเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Career objective แปลความหมายได้สั้นๆว่า เราทำงานไปเพื่ออะไร เป็นการเขียนสรุปเป้าหมายของตัวเองสั้นๆยาวเพียง 1-2 บรรทัดลงใน resume เพื่อบอกกับผู้อ่านว่าเราทำงานไปเพื่ออะไร ผู้สมัครงานควรจะใช้พื้นที่ตรงนี้สร้างแบรนด์ของตัวเองให้ชัดเจน และสื่อสารออกไปให้เคลียร์ว่าเราทำงานกันไปเพื่ออะไร เว็บไซท์เบสต์จ๊อบเองก็ได้รวบรวม ตัวอย่างของวัตถุประสงค์ในการทำงานในสายงานต่างๆ เอาไว้ให้ผู้ที่สนใจสามารถตามไปอ่านกันได้ครับ

3. ใช้ธีมที่เรียบง่าย แบ่งหมวดหมู่ของข้อมูลอย่างชัดเจน

โดยเฉลี่ยแล้วนายจ้างจะมี resume ที่จะต้องดูวันหนึ่งๆจำนานมาก ยิ่งเป็นบริษัทยิ่งใหญ่ ยิ่งดัง ก็จะยิ่งมีคนสนใจสมัครงานมากขึ้นกว่าเดิมมาก นั่นแหล่ะคือคู่แข่งของคุณ บางครั้งตำแหน่งงานที่คุณสนใจ เปิดรับ 1 อัตรา แต่อาจมีคนสมัครมากถึง 100 คนขึ้นไปเลยทีเดียว

และเมื่อมีจำนวน resume ในมือเยอะมาก นายจ้างจึงใช้วิธีสแกนก่อนรอบหนึ่ง สแกนที่ว่าหมายความว่าการหยิบ resume ขึ้นมาทีละใบๆแล้วใช้ตาดูผ่านๆ ว่าคนนี้น่าสนใจหรือไม่ (ไม่ใช่เอาไปเข้าเครื่อง scanner ออกมาเป็นไฟล์นะ อย่างเข้าใจผิด!) และ resume ไหนที่เขียนไว้ยุ่งเหยิง เข้าถึงข้อมูลยาก หรือออกแบบหน้าตาสีสันมาสุดโต่งเกินตำแหน่งที่สมัคร ก็จะถูกโยนทิ้งไปก่อนเลย ดังนั้นการใช้ธีมที่เรียบง่าย ให้คนสามารถดูผ่านๆและเข้าถึงข้อมูลที่เขาต้องการได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นจุดสำคัญอย่างยิ่ง

Resume แต่ละใบจะถูกผู้ว่าจ้าง scan คร่าวๆด้วยสายตาประมาณ 10 วินาที ก่อนที่ผู้ว่าจ้างจะตัดสินใจอ่านต่อ หรือทิ้งลงถังขยะทันที

การใช้ธีม resume ที่สวยๆและสีสันฉูดฉาด โดยที่ไม่ได้มองเลยว่าตัวเองสมัครงานตำแหน่งอะไร และธีมนี้เหมาะสมหรือไม่นั้น จึงเป็นการฆ่าตัวตายที่ถือว่ารวดเร็วที่สุดวิธีหนึ่งในการสมัครงาน ถ้าไม่อยากให้ resume ของตัวเองกลายไปเป็นถุงกล้วยแขกแล้วล่ะก็ คิดดีๆก่อนใช้ธีมฉูดฉาดนะครับ

4. ชูจุดเด่นของตัวเองให้เต็มที่ แต่ไม่โกหก

เวลาเขียน resume อย่าใช้น้ำเยอะเกินไป ตรงกันข้าม ให้เขียนสรุปๆและชูจุดเด่นของตัวเองออกมาให้ชัดเจน และให้จุดเด่นพวกนั้นระจายๆอยู่ทั่ว resume ไปเลยสิ! เรามีจุดเด่นอะไรบ้าง ลองค่อยๆดู อย่างเช่นสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างคล่องแคล่ว เขียนอีเมล์แบบทางการได้ (ข้อนี้ตกม้าตายกันเยอะมาก ขอบอก) พูดภาษาจีนได้ หรือมีใบอนุญาตต่างๆ ใบประกาศต่างๆที่เกี่ยวกับงานนะ

พยายามใส่เฉพาะจุดเด่นของตัวเองที่เกี่ยวกับงานเท่านั้น สิ่งที่ไม่เกี่ยวพยายามอย่าใส่มันลงไป resume แตกต่างจากข้อสอบในมหาวิทยาลัยตรงที่ ไม่มีคะแนนค่าน้ำหมึก หรือคะแนนสงสารให้หรอกนะ กลับกัน บางครั้งมันอาจจะเป็นคะแนนติดลบเลยด้วยซ้ำ เช่นถ้าเล่นขิมได้ แต่ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งที่สมัคร ก็ไม่ต้องใส่ไปนะ เพราะถ้าใส่ลงไปล่ะก็ ผู้จ้างงานอ่านเข้าก็จะมีเครื่องหมายคำถามในหัวตัวบะเริ่มเทิ่มว่า "นี่นายไม่มีอะไรจะเขียนจนถึงต้องใส่เรื่องแบบนี้ลงมางั้นเหรอ?"

และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ อย่าโกหกโดยเด็ดขาด เพราะนายจ้างจะจับได้ เคยมีผู้สมัครงานคนหนึ่งโกหกว่าพูดได้ 18 ภาษา ผู้ว่าจ้างเห็นถูกใจเลยเรียกมาสัมภาษณ์ และตอนสัมภาษณ์ก็ชวนหัวหน้างานชาวฝรั่งเศส อิตาเลียน และเยอรมันมาช่วยสัมภาษณ์ด้วย แต่กลับกลายเป็นว่าผู้สมัครงานคนนั้นโดนจับโกหกได้ในตอนสัมภาษณ์ เพราะตัวเองพูดภาษาอื่นนอกจากภาษาไทยไม่ได้เลย ภาษาอังกฤษก็พูดไม่ได้

แต่ดันใส่ว่าตัวเองพูดได้ถึง 18 ภาษาเพราะว่าชอบตัวละคร นาตาชา โรมานอฟ จากเรื่อง Avengers และในเรื่องนั้นนาตาชาสามารถพูดได้ถึง 18 ภาษา เลยเอามาใส่ resume ของตัวเองบ้าง..... สิ่งนี้จะทำให้คุณจะกลายเป็นมุขตลกของบริษัท ที่จะเล่าเรื่องราวโกหกติงต๊องของคุณไปอีกหลายสิบปีเลยทีเดียว

5. สรุปประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาอย่างชัดเจนและละเอียดมากพอ

เราจะต้องเล่าประสบการณ์การทำงานในอดีตที่ผ่านมาอย่างชัดเจน และมีความละเอียดมากพอในระดับหนึ่ง ครอบคลุมถึงกับว่าเราทำอะไรมาบ้างก็พอ แต่ไม่ต้องลงลึกในรายละเอียดที่ไม่จำเป็น (สำหรับผู้อ่าน) มากเกินไป โฟกัสไปที่ว่าตำแหน่งงานที่คุณเคยทำ มีความท้าทายอะไรบ้าง และคุณทำอะไรได้สำเร็จบ้างจากความท้าทายครั้งนั้นๆ

สร้าง Resume ที่เบสต์จ๊อบสิ ฟรีและดี!

อ่านมาตั้งนานแล้ว ขอโฆษณาหน่อย เบสต์จ๊อบก็ได้สร้างเครื่องมือทำ resume ขึ้นมาให้ใช้งานกันแบบฟรีๆไปเลย ที่สำคัญคือดีด้วย เพราะพวกเรายัด tips ต่างๆที่พวกเราใช้ลงไปในเครื่องมือนั้นเต็มไปหมดเลย รับรองว่า resume ของคุณจะออกมาดีและโดดเด่นกว่าของคนอื่นแน่นอน

สร้างเรซูเม่ฟรี

หมายเหตุ: เครื่องมือนี้ใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ โทรศัพท์มือถือ iPhone, Android, แทบเล็ต, คอมพิวเตอร์, โน๊ตบุ๊ค, คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ฯลฯ ใช้ได้หมด และที่สำคัญคือฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ย้ำอีกครั้งว่าฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งนั้น

ย้ำรอบสุดท้ายว่าฟรี

รักกัน ชอบกัน แชร์บทความนี้ให้เพื่อนได้เลยครับ


บริษัทดีๆ ที่น่าทำงานด้วย

ฝากประวัติกับ BestJob.in.th
ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

กรอกประวัติของคุณกับเว็บไซต์ BestJob.in.th วันนี้ รับแจ้งเตือนงานมาใหม่ก่อนใคร และรอรับข้อเสนอตำแหน่งงานจากบริษัทชั้นนำได้เลย!